!->
Tuesday, November 5, 2019
ADAN SHOWING ON NOV 20 NATIONWIDE
ADAN
A farmer's daughter enlists the help of her best friend to escape the clutches of her father and lonely life in the barren rice fields of her youth — their friendship deepening into a sexually charged romance and threatened by secrets that could end the two women's love affair.
Directed by Roman Santillan Perez, Jr.
A story written and produced by Yam Laranas
Screenplay by Jonison Fontanos & Roman Perez, Jr.
Starring Cindy Miranda and Rhen Escaño
FRACTURED
Dalawa lang naman ang possible conclusion ng isang psychological thriller. Either, totoo o hindi ang nagpapakurta ng utak ng bida. So, predictable na ang ending.
Mas interesting sa akin 'yung journey ng movie. Kung paano niya ako binaliw sa pag-iisip if ano ba ang totoo sa kuwento ng bida? Kung paano niya ako hindi pinaantok kahit simple lang ang premise at boring ang camera works.
Dun ako sa magandang pagkakalahad.
Hindi kaya fragment lang ng kurtadong utak ng bida ang lahat?
O baka totoo namang nangyari pero wala lang naniniwala sa kanya?
Kaya applauded sa akin 'tong FRACTURED sa Netflix e.
Ganda ng treatment!
Kasing level ng IDENTITY, PRISONERS, BLACK SWAN at FRAILTY 'to sa akin.
Much better than the disappointing SHUTTER ISLAND.
To think, minimal lang ang locations ng buong pelikula. Tatlo lang, i think. Isa pa dun ang highway.
Na-pull off ng director ang isang magandang script.
Apat na banga.
Mas interesting sa akin 'yung journey ng movie. Kung paano niya ako binaliw sa pag-iisip if ano ba ang totoo sa kuwento ng bida? Kung paano niya ako hindi pinaantok kahit simple lang ang premise at boring ang camera works.
Dun ako sa magandang pagkakalahad.
Hindi kaya fragment lang ng kurtadong utak ng bida ang lahat?
O baka totoo namang nangyari pero wala lang naniniwala sa kanya?
Kaya applauded sa akin 'tong FRACTURED sa Netflix e.
Ganda ng treatment!
Kasing level ng IDENTITY, PRISONERS, BLACK SWAN at FRAILTY 'to sa akin.
Much better than the disappointing SHUTTER ISLAND.
To think, minimal lang ang locations ng buong pelikula. Tatlo lang, i think. Isa pa dun ang highway.
Na-pull off ng director ang isang magandang script.
Apat na banga.
Friday, November 1, 2019
Pasilip sa ADAN (Directed by Roman Perez Jr.)
Dito tahimik. Dito malayang magmahal.
#ADAN is showing in Philippine cinemas starting November 20.
Starring Rhen Escaño and Cindy Miranda.
Film by Roman Santillan Perez, Jr.
Story written and produced by Yam Laranas
Screenplay by Jonison Fontanos and Roman Perez, Jr.
#LoveLustLiesAdan
#ADAN is showing in Philippine cinemas starting November 20.
Starring Rhen Escaño and Cindy Miranda.
Film by Roman Santillan Perez, Jr.
Story written and produced by Yam Laranas
Screenplay by Jonison Fontanos and Roman Perez, Jr.
#LoveLustLiesAdan
Friday, October 25, 2019
ADAN Official Trailer
ADAN Official Trailer
A farmer's daughter enlists the help of her best friend to escape the clutches of her father and lonely life in the barren rice fields of her youth — their friendship deepening into a sexually charged romance and threatened by secrets that could end the two women's love affair.
Directed by Roman Santillan Perez, Jr.
A story written and produced by Yam Laranas.
Starring Cindy Miranda and Rhen Escaño
Showing nationwide this Nov. 20, 2019!
Directed by Roman Santillan Perez, Jr.
A story written and produced by Yam Laranas.
Starring Cindy Miranda and Rhen Escaño
Showing nationwide this Nov. 20, 2019!
Friday, October 18, 2019
ADAN - MUSIC VIDEO
Adan - OST
"HIMIG NG PAG-IBIG"
by Shanne Dandan
Music and lyrics by Lolita Carbon
Produced by Yam Laranas and ZILD
Arranged by ZILD
Directed by Roman Perez Jr.
Showing on NOV. 20, 2019 Nationwide.
"HIMIG NG PAG-IBIG"
by Shanne Dandan
Music and lyrics by Lolita Carbon
Produced by Yam Laranas and ZILD
Arranged by ZILD
Directed by Roman Perez Jr.
Showing on NOV. 20, 2019 Nationwide.
Saturday, October 5, 2019
MELODY (1971)
Dahil saturated na ako sa complex interwoven plotlines ng Netflix movies & series sa loob ng ilang linggo, naghanap ako earlier ng lumang pelikula.
Natagpuan ko 'tong not so popular British film na MELODY. Pinalabas siya noong 1971, colored film naman pero sepia na ang kulay ng pelikula sa kalumaan.
Puppy love story. Baby Love ni Peque Gallaga ang drama.
Kuwento ito ng isang batang lalaki (yes, bata. papasang teenager pero mukhang hindi pa bulbulin) na bagong pasok sa school. Naging kaibigan niya ang pasaway na kaklase at nag-click ang friendship nila.
Hanggang sa makilala ng bida ang schoolmate nilang teenage girl, si Melody. Nagka-"inlaban" ang dalawa. Nag-jelly ace si pasaway na buddy at binully sila. Na-jeopardized ang friendship ng dalawa.
Pero nanaig ang "pagmamahalan" nila ni Melody. Ang ending, ikinasal sila sa eme-emeng wedding organized by pasaway buddy para makabawi. At ang mga attendees e mga classmates nila at ginanap ito sa hideout ng mga ito.
Pinakahuling eksena: nasa train dolly track 'yung dalawang bida at itinulak ni pasaway buddy ito.
Parang ang subtext: humayo kayong taglay at magpakarami, mga batang pasaway!
The end. Nag-roll ang end credits.
Halos mabato ko ang mouse ng computer sa screen ng TV monitor sa inis. Niyeta, kingkingan to the fullest!
Hindi 'to papasa sa mga mainstream producers ngayon. Sobrang simple. Ang payak-payak. Nag-inarte lang 'yung mga batang characters.
Pero nagustuhan ko naman siya.
Bakit?
Unang-una, sapat na sa akin na ang soundtrack ng movie e BEE GEES songs. Parang hinaharana ako ng familiar songs nila habang nagpo-progress ang istorya.
Nope, wala siyang magical moments. Pero pinagtiyagaan ko siyang tapusin kahit almost two hours pa siya. Kailangan ko ng ganitong pelikula para mas ma-appreciate ko ang mga bagong movies ngayon e.
Ito ang nagpapabalik sa aking kamalayan na ganito ang puppy love story noon.
Ito ang nagpapaalala sa akin na 1971 pa lang, uso na ang lumandi. Uso na ang maagang pumokpok.
Minsan, ganito ang wala sa mga bagong pelikula ngayon e. Yung simplicity. Simple story. Simple plotlines. Simple camera works. Less CGI-heavy sana kasi minsan hindi naman na kailangan. Anything na nakakapag-add sa pagiging complicated ng pelikula, iwasan. Para lumutang ang ganda.
Simplicity. Powerful kaya 'yun.
VERDICT:
Tatlong banga at ang napakapoging bidang bagets na saving grace ng movie. Pang-kiddie meal! #BantayBata163 here i come.
Natagpuan ko 'tong not so popular British film na MELODY. Pinalabas siya noong 1971, colored film naman pero sepia na ang kulay ng pelikula sa kalumaan.
Puppy love story. Baby Love ni Peque Gallaga ang drama.
Kuwento ito ng isang batang lalaki (yes, bata. papasang teenager pero mukhang hindi pa bulbulin) na bagong pasok sa school. Naging kaibigan niya ang pasaway na kaklase at nag-click ang friendship nila.
Hanggang sa makilala ng bida ang schoolmate nilang teenage girl, si Melody. Nagka-"inlaban" ang dalawa. Nag-jelly ace si pasaway na buddy at binully sila. Na-jeopardized ang friendship ng dalawa.
Pero nanaig ang "pagmamahalan" nila ni Melody. Ang ending, ikinasal sila sa eme-emeng wedding organized by pasaway buddy para makabawi. At ang mga attendees e mga classmates nila at ginanap ito sa hideout ng mga ito.
Pinakahuling eksena: nasa train dolly track 'yung dalawang bida at itinulak ni pasaway buddy ito.
Parang ang subtext: humayo kayong taglay at magpakarami, mga batang pasaway!
The end. Nag-roll ang end credits.
Halos mabato ko ang mouse ng computer sa screen ng TV monitor sa inis. Niyeta, kingkingan to the fullest!
Hindi 'to papasa sa mga mainstream producers ngayon. Sobrang simple. Ang payak-payak. Nag-inarte lang 'yung mga batang characters.
Pero nagustuhan ko naman siya.
Bakit?
Unang-una, sapat na sa akin na ang soundtrack ng movie e BEE GEES songs. Parang hinaharana ako ng familiar songs nila habang nagpo-progress ang istorya.
Nope, wala siyang magical moments. Pero pinagtiyagaan ko siyang tapusin kahit almost two hours pa siya. Kailangan ko ng ganitong pelikula para mas ma-appreciate ko ang mga bagong movies ngayon e.
Ito ang nagpapabalik sa aking kamalayan na ganito ang puppy love story noon.
Ito ang nagpapaalala sa akin na 1971 pa lang, uso na ang lumandi. Uso na ang maagang pumokpok.
Minsan, ganito ang wala sa mga bagong pelikula ngayon e. Yung simplicity. Simple story. Simple plotlines. Simple camera works. Less CGI-heavy sana kasi minsan hindi naman na kailangan. Anything na nakakapag-add sa pagiging complicated ng pelikula, iwasan. Para lumutang ang ganda.
Simplicity. Powerful kaya 'yun.
VERDICT:
Tatlong banga at ang napakapoging bidang bagets na saving grace ng movie. Pang-kiddie meal! #BantayBata163 here i come.
Friday, October 4, 2019
IN THE TALL GRASS
Mindfuck 'tong IN THE TALL GRASS ng Netflix. Pero ang ganda!
Ang kuwento?
Tungkol sa magkapatid (isang binata at ang sister niyang
6-month preggy) na nag-cross-country trip sa US. Nang mag-stop-over sila sa
Kansas, sa mataas na damuhan - lagpas tao ang taas - meron silang narinig na
bata na humihingi ng tulong. Pinasok nila ang damuhan para sana tulungan ang
bata pero na-trapped na rin sila sa loob
tulad ng naunang pamilya na pumasok doon.
Naka-enter na pala sila ng ibang dimension.
Ang tanong, makakalabas pa kaya sila?
Supernatural horror. Based siya sa short story ni kino-wrote
ni Stephen King at ng anak nitong si Joe Hill.
One location movie lang siya. 90 %, sa damuhan lang nangyari
ang pelikula! Ang tipid ng production nun ha.
Ang simple lang ng plot, 'di ba?
Para siyang early works ni Stephen King sa mga short story
collections niya.
Para siyang Children Of The Corn concept na pinadirek mo kay
Christopher Nolan o pinasulat mo kay Charlie Brooker ng Black Mirrror.
Old-fashion Stephen King horror story na merong cerebral
approach. Nakakawindang. Ganyan siya.
Maaaring magkaroon ng iba-ibang interpretation tayo dun
tungkol sa monolith sa gitna ng damuhan. Ano ang nasagap ko? PM me if pareho
tayo once napanood mo na.
Horror and SK fans, watch niyo. Hindi kayo madi-disappoint.
Para rin siya sa mga highbrow moviegoers. Maa-appreciate
niyo 'yung movie kasi mai-stretch nang slight ang brain cells niyo. Pag-iisipin
kayo nito.
Hindi naman siya kasing tuliro ng US ni Jordan Peele na
matutulala ka na lang pagkatapos mong mapanood. Walang ganung kabaliwan 'tong
movie.
Dito, meron at meron ka pa ring maiintindihan. Mada-digest mo
naman 'yung pelikula. Medyo magpa-panic nga lang 'yung utak mo.
Subscribe to:
Posts (Atom)