Nakaisa na ako sa Cinemalaya 14, ML starring Eddie Garcia
and Tony Labrusca.
Here's my take on ML (written and
directed by Benedict Mique):
Kuwento ito ni Carlo, isang middle class college student na
pinuntahan at ininterview ang isang Martial Law former soldier sa bahay nito
para sa kanyang school assignment. Sa loob ng bahay ng sundalo, hindi na siya
pinalabas, iginapos at ikinulong pa sa basement nito. Di nagtagal, napapunta pa
ng ex-soldier ang kaibigan at girlfriend ni Carlo sa bahay hanggang sa tatlo na
silang bihag nito. Ano ang nangyari sa tatlong burgis na millennials? Ano ang
ginawa sa kanila ni ex-soldier? Ano ang kahindik-hindik na naganap sa basement?
Yan ang dahilan kung bakit mo dapat panoorin ang pelikula. Para
masaksihan mo ang sinapit ng boylet kong si Tony Labrusca at dalawa pa niyang
kasama.
This is not for the faint of heart. Madugo at karima-rimarim
ang sinapit ng mga bida dito. It's a knockout thriller! Kung mahina ang sikmura
mo or madirihin ka, hindi mo ito kakayanin. In the same vein siya ng DONT BREATHE.
Magka-level ng mood and tension.
Meron kang maririnig na mapapatili, mapapapadyak at
mapapamura sa audience. Kung may kasama ka pang pabebeng GF, makakaranas ka ng
panaka-nakang suntok sa balikat.
Alam ko, ito ang unang pelikula ni Tony Labrusca. Puwes, hindi
siya nagkamali sa pagtanggap sa role. Pang-Carlo Aquino ang material pero nakadeliver
siya! For a newcomer, nakitaan ko siya ng promise sa acting. Napaka-refreshing
niya sa screen. Yung tipong inosente na hindi mo akalaing bababuyin after 20
minutes lang sa pelikula.
Ewan ko, pero ikinatuwa kong makakita ng burgis at kumu-konyong
millenials na pinahihirapan sa pelikula. At least this time, hindi lang
mahihirap, manggagawa or aktibista ang tino-torture sa isang pinoy crime/political
movie. Isang estudyanteng konyo pa.
Successful ang pelikula na ipadama sa audience ang horror ng
Martial Law. Na tulad ng sinapit ng mga inosenteng bida sa kuwento, ang mga sinapit
ng Martial Law victims noon ay hindi nabigyan ng hustisya. Hanggang sa lumipas
na lang ang panahon at nagsitandaan/nangamatay na lang ang mga salarin noong
panahon ng Martial Law, nganga pa rin ang mga inosenteng biktima. Horror ng
Martial Law.
At matagumpay na nailahad 'yan ng director sa pamamagitan nitong
maindie film na 'to. Oo, maindie. Sapagkat mainstream ang approach nito ngunit
political/indie ang tema. Napagtagumpayan ito ng direktor. Isang feat na pahirapang
ma-achieve ng ibang filmmakers at lumalabas na pretentious ang pelikula.
Dama kong hindi ito umaambisyong mag-Best Picture. Kasi saan
ka ba naman nakakita ng torture film na nanalong best picture? Alam kong ang
intensiyon dito ng writer/director e upang ipadama ang Horror ng Martial Law sa
henerasyong ito. Isang intensyon na nakamit ng pelikula.
Ganunpaman, kung kalahok lamang ito sa Horror/Fantasy/Thriller
Festival, ito (for me) ang mag-uuwi ng Best Picture. Runaway winner!
Or, malay natin, baka ito na ang kauna-unahang torture film
na mananalong Best Picture sa isang generic festival. Hindi na ako masa-shocked.
Mahilig namang manggulat ang Cinemalaya.
Though, hindi na original ang concept nito. Tingin ko,
inspired ito or nanghiram ng elements ang writer/director nito sa novella ni
Stephen King. Yung APT PUPIL, na nagkaroon din ng film adaptation noong late
90s starring Ian McKellen at Brad Renfro. Tinweak lang 'yung ibang detalye.
Sa APT PUPIL, Nazi criminal si Ian. Dito sa ML, Martial Law ex-soldier
si Eddie Garcia. Sa APT PUPIL, menor-de-edad na obsessed sa Nazism si Brad. Sa
ML, isang burgis na college student na may assignment lang sa Martial Law si
Tony. Sa APT PUPIL, psychological torture ang ganapan. Dito sa ML, up one
level, physical torture na humo-Hostel! Ganyang level.
Itong ML, parang pinoy version ng APT PUPIL na si Eli Roth
ang sumulat at nagdirek.
Kung isa lang akong producer na naghahanap ng baguhang
direktor na magri-remake ng KISAPMATA or TAGOS NG DUGO, ipagkakatiwala ko ito
sa direktor nito. Kampante akong mabibigyang hustisya niya 'yung mga pelikulang
nabanggit ko. Alam niya ang gamit at magic ng dugo sa silverscreen at ang
proper timing ng suspense para maging karima-rimarim ang makikita ng moviegoers
sa isang thriller na pelikula.
If you're looking for a thrill ride sa Cinemalaya, watch
this. Well-recommended sa mga mahihilig sa torture films.
VERDICT:
Apat na banga at sampung timbang tubig with Ariel panlinis
sa mga dugong nagkalat sa buong pelikula.
No comments:
Post a Comment